Cách xử lý khi bị kiến ba khoang đốt

Thời gian gần đây, kiến ba khoang lại liên tục xuất hiện gây xáo trộn cuộc sống của người dân Thanh Hóa,  đặc biệt là ở các khu chung cư cao tầng gần đồng, nơi  có nhiều bóng điện ban công là những nơi cho là môi trường sinh sống lý tưởng của kiến ba khoang.

Dù độc tố từ kiến ba khoang rất mạnh song lượng độc trong kiến nhỏ không đủ làm chết người. Tuy nhiên, vết thương do kiến đốt có thể sưng phồng, tấy đỏ, loét và lâu khỏi. Người dân không nên tự ý mua thuốc điều trị mà nên đi khám để bác sĩ chỉ định dùng thuốc.

Các chuyên gia côn trùng khuyến cáo, nếu thấy kiến bò trên da người thì không nên đập giết chúng để hạn chế chất độc lan rộng. Người dân cần thổi nhẹ để kiến bay xuống đất, sau đó dùng giấy ăn khô để giết kiến. Bàn tay lỡ đập chết kiến ba khoang cần rửa sạch bằng xà phòng càng nhanh càng tốt để tránh độc tố dính vào.

Cách tốt nhất để hạn chế tình trạng kiến ba khoang tấn công là giữ gìn vệ sinh nhà cửa, giường, chiếu, chăn màn sạch sẽ để côn trùng không có nơi trú ngụ.

Bạn cũng có thể thắp bỏng đèn bên ngoài hành lang để dụ kiến không vào nhà, tắt các thiết bị đèn điện tỏng nhà khi không cần thiết và phun thuốc diệt côn trùng theo chỉ định, hướng dẫn của chuyên gia.

Phòng tránh kiến ba khoang đốt Đặc điểm của côn trùng là thích ánh sáng xanh nên kiến ba khoang thường tập trung vào khu vực có ánh đèn. Để phòng tránh kiến ba khoang, gia đình nên đặt các cây đuổi côn trùng như sả, dạ hương…

Vệ sinh xung quanh khu dân cư, phát quang bụi cây, cỏ dại quanh nhà. Ban đêm tắt bớt các bóng đèn không cần thiết. Trước khi ngủ cần quét lại nhà để sạch nền nhà và mắc màn ngủ tránh côn trùng có điều kiện tiếp xúc.

Riêng ở khu khu chung cư nên bố trí hệ thống đèn hợp lý, chỗ xa nhà nên bố trí ánh đèn mạnh để thu hút côn trùng, càng đến gần nhà thì dùng ánh sáng dịu, đỏ, vàng.

Với mật độ kiến ba khoang nhiều, dùng thuốc FENDONA 10SC(Alpha permethrin 10%), phun tồn lưu trên vách tường trong và ngoài nhà có tác dụng diệt kiến ba khoang.